Thursday, November 6, 2008

5 Stages of "Crush"

***this was copied from a post in Christianster***

Stage 1: "Aliw ako"
* it goes like this... lalapit ka sa friend mo.. then you'll say "ei, klala mo ba si _____ (whatever his/her damn name is)? wla lang... aliw lang tlga ako sa kanya.." sabay smile... "hindi ko sya crush ah!!! naaliw lang tlga ako sa kanya...

Stage 2: "nakakamiss xa"
* ayan na, hinahanap hanap mo na.. ung dialogue nman niyan ganito "ui, nsan kaya si ____?
matagal ko na ang di nkkta eh... wla lang nanibago lang ako.." sigurado ka bang yun lang? aba! bago mo nman xa nklala eh okay lang na hindi xa nageexist.. eh bkt ngaun hinahanp hanp mo na... cgurado ka bang nanibago ka lang.

Stage 3: "cute pla xa" aka "the denial of reality"
* hay, ayaw pa asing aminin, pakatotoo a ba nuh! "ei alm mo cute pla si ____. pag tinignan mong mabuti." o kaya "ang cute nman niang magsmile.. tpos ang bouncy ng hair.." tpos bglang ssbhn "hindi ko xa crush ah! ung hair(smile or whatever na related sa kanya) lang nia ang gusto ko!" sigurado ka!!! sa tinagal tagal niu nang magkasama eh ngaun mo lang narealize... uhmmm, something's fishy.... :)

Stage 4: "lam mo, crush ko na yta xa..."
* hay naku!!! may pa yatayata ka pang nllman... ilang months or years mo ng inipon ang courage mo pra aminin yan.. when in fact obvious na obvious naman! alm na ng buo mong barkada bago mo pa man sabihin.

Stage 5: "todo na to!"
* eto na yung part na pinaka maraming complications, kasi alam na ng barkada mo at ikaw kilig effect ka sa isang tabi... eto na ung stage na may sublevels... ayon sa iyong kabaliwan gagawin just for the sake of your so called love life...


(a) shy effect
^ andyan ka lang sa isang tabi... nagmumuni muni kahit within 1 meter radius lang ang crush mo... kungwari walang reaction.

(b) kababawan
^ ung tipong nadikitan ka lang ng quarter of a second sa hibla ng damit niya eh hanggang langit na ang tuwa mo. ung pwede ka ng mamatay.... o kaya nman ay makasalubong mo lang xa papasa ka na sa exam.

(c) non stop talk
^ wala ng lumabas sa bibig mo kundi xa... haaaay...

(d) stalker
^ in short, walking dictionary ka na niya... alam mo lhat ng tungkol sa kanya. sced nia, adress, number, san xa tumatambay, lahat ng favorute, parents nia, size ng pants, shoes, etc... tsk tsk!

(e) obsession
^ kelangan pa ba ipaliwanag yan?

No comments: